XE THƯƠNG MẠI - XE CHUYÊN DỤNG EURO 4 KHÁC

Hổ trợ trực tuyến

Nguyễn Quốc Khánh - 09.0341.0268

Nguyễn Quốc Khánh - 09.0341.0268

TỔNG ĐẠI LÝ PHÂN PHỐI XE THƯƠNG MẠI VÀ CÁC LOẠI XE CHUYÊN DÙNG, MÁY CÔNG TRÌNH KHÁC

Thống kê

  • Đang online 0
  • Hôm nay 0
  • Hôm qua 0
  • Trong tuần 0
  • Trong tháng 0
  • Tổng cộng 0

Trực tiếp: Tọa đàm Thiếu nhiên liệu đạt chuẩn cho ô tô thế hệ mới, hệ lụy và giải pháp

Sáng nay (17/7), Báo Giao thông tổ chức tọa đàm với chủ đề "Thiếu nhiên liệu đạt chuẩn cho ô tô thế hệ mới, hệ lụy và giải pháp".

Tại buổi tọa đàm, các khách mời là đại diện cơ quan quản lý nhà nước, chuyên gia, hiệp hội, hãng xe và chủ xe trao đổi, thảo luận về những rủi ro kỹ thuật, khó khăn vướng mắc và hướng tháo gỡ; đề xuất chính sách với Nhà nước để giải bài toán thiếu hụt nhiên liệu đạt chuẩn.

Trực tiếp: Tọa đàm "Thiếu nhiên liệu đạt chuẩn cho ô tô thế hệ mới, hệ lụy và giải pháp"- Ảnh 1.

Việc ít cửa hàng có xăng, dầu phù hợp với xe đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 khiến khách hàng khó khăn trong việc sử dụng loại nhiên liệu phù hợp, tiềm ẩn nguy cơ gây hỏng hóc tới phương tiện.

Theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) từ ngày 1/1/2022.

Riêng một số dòng xe lắp ráp trong nước đã cấp chứng nhận kiểu loại sẽ được gia hạn, mốc cuối cùng áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là ngày 1/1/2024.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) thống kê, kể từ thời điểm chính thức áp dụng đến nay (2022), đã có hàng trăm mẫu xe mới đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 được ra mắt. Số lượng xe giao đến tay người tiêu dùng lên tới hàng trăm nghìn chiếc.

Về nguồn cung nhiên liệu, hiện xăng đạt chuẩn Euro 5 (RON 95-V) và dầu diesel (DO 0,001S-V) chưa sản xuất trong nước, phụ thuộc nhập khẩu.

Khách mời tham gia tọa đàm:

+ Bà Nguyễn Thuý Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương)

+ Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội xăng – dầu Việt Nam

+ Ông Đào Công Quyết, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA)

+ TS. Nguyễn Thiết Lập, Khoa Cơ khí ô tô, Đại học Giao thông vận tải

+ Ông Nguyễn Xuân Hùng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex)

+ Đặng Minh Tuân, Trưởng ban Truyền thông và chuyển đổi số (Toyota Việt Nam).

+ Ông Ngô Minh Quý Phong, Giám đốc Kỹ thuật Dịch vụ, Ford Việt Nam

+ Cùng hai chủ nhân của những chiếc xe từng gặp vấn đề về nhiên liệu là anh Nguyễn Đức Phúc Hưng và anh Lê Mạnh Linh.

Tất cả Tiêu điểm

Tin mới nhấtTin cũ nhất

10:03 ngày 17/07/2024

Ký cam kết để khách hàng dùng đúng nhiên liệu đạt chuẩn

"Hãng xe và khách hàng có phải ràng buộc bằng những cam kết dùng nhiên liệu đạt chuẩn hay không? Mục đích và ý nghĩa của việc ký cam kết này là gì?", người điều phối tọa đàm tiếp tục đặt câu hỏi tới khách mời.

Ông Đặng Minh Tuân, Trưởng ban Truyền thông và chuyển đổi số (Toyota Việt Nam - TMV) cho biết, với việc nhiên liệu đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5 đang hạn chế, TMV đã đưa ra khuyến cáo cho khách hàng mua xe chạy bằng động cơ diesel.

Trực tiếp: Tọa đàm "Thiếu nhiên liệu đạt chuẩn cho ô tô thế hệ mới, hệ lụy và giải pháp"- Ảnh 1.

Ông Đặng Minh Tuân, Trưởng ban Truyền thông và chuyển đổi số (Toyota Việt Nam).

Cụ thể, khách hàng cần ký cam kết bằng văn bản xác nhận đã hiểu rõ rủi ro và tác hại của việc dùng dầu không đạt chuẩn, và hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu xảy ra hỏng hóc do đổ dầu không đạt chuẩn.

Theo ông Tuân, mục đích yêu cầu ký cam kết để nâng cao nhận thức của khách hàng về việc cần đổ dầu đạt chuẩn, và phần nào hạn chế rủi ro khi đổ nhiên liệu không đạt chuẩn.

Ông Ngô Minh Quý Phong, Giám đốc Kỹ thuật Dịch vụ, Ford Việt Nam cũng cho biết, để đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5, chiếc xe cần được thay đổi về công nghệ, đồng thời dùng nhiên liệu đạt chuẩn. Nếu 1 trong 2 yếu tố không đảm bảo thì sẽ không đáp ứng được.

Trực tiếp: Tọa đàm "Thiếu nhiên liệu đạt chuẩn cho ô tô thế hệ mới, hệ lụy và giải pháp"- Ảnh 2.

Ông Ngô Minh Quý Phong, Giám đốc Kỹ thuật Dịch vụ, Ford Việt Nam.

Theo ông Phong, mục đích của tiêu chuẩn Euro 5 là để kiểm soát các thành phần khí thải và có 2 tiêu chí quan trọng nhất.

Đầu tiên là nồng độ NOx, loại khí thải rất độc và đã được kiểm soát từ các chuẩn Euro 3 hay Euro 4, tuy nhiên với chuẩn Euro 5, loại khí này bị kiểm soát gắt gao hơn. Một số xe hiện có lắp thêm bộ khử NOx và cần đổ thêm phụ gia AdBlue.

Cùng đó, xe theo chuẩn Euro 5 cũng được lắp thêm bầu lọc để giữ lại toàn bộ bụi mịn, còn gọi là bụi than đen - tác nhân gây ra khói đen phát thải ra đường khi xe chạy. Bầu lọc có kích thước rất nhỏ và là nơi tích tụ bụi mịn. Chính vì lắp thêm bầu lọc, nhiên liệu đổ vào phải đáp ứng giới hạn về lượng lưu huỳnh. Nếu lưu huỳnh quá cao sẽ làm giảm hiệu suất làm việc của bầu lọc, làm tăng hàm lượng khí thải, dẫn đến ECU phát hiện và đưa ra cảnh báo lỗi.

Ford Việt Nam đã thực hiện nhiều chương trình khuyến cáo khách hàng về tác hại việc đổ dầu không đạt chuẩn, cũng như hướng dẫn và tư vấn sử dụng. Tại đại lý cũng có các băng rôn, áp phích và đội ngũ tư vấn viên được đào tạo để trao đổi với khách hàng về vấn đề này.

Theo đại diện Ford, việc ký cam kết không nhằm mục đích từ chối bảo hành, mà để khách hàng hiểu rõ vấn đề và thay đổi thói quen sử dụng. Hãng không muốn xe của người dùng gặp lỗi và phải từ chối bảo hành. Nếu xe gặp lỗi, Ford cho biết vẫn kiểm tra và hỗ trợ sửa chữa.

10:01 ngày 17/07/2024

Tiếp nhận đến hàng nghìn khiếu nại của khách hàng về việc chất lượng nhiên liệu không tương xứng với công nghệ xe

Theo ông Đào Công Quyết, sau khoảng hơn 2 năm chuyển đổi công nghệ sản phẩm để thực hiện lộ trình khí thải, các thành viên của VAMA đã và đang tiếp nhận đến hàng nghìn khiếu nại của khách hàng liên quan đến vấn đề chất lượng nhiên liệu không tương xứng với công nghệ xe đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

Cụ thể, khách hàng phàn nàn về việc xuất hiện các đèn báo lỗi trên taplo, động cơ bị rung giật do kim phun, van tuần hoàn khí xả tắc nghẽn, thậm chí động cơ có thể dừng đột ngột, gây mất an toàn giao thông.

Chỉ số về tuổi thọ của dầu máy bị giảm, hệ thống bộ lọc bị muội than.

Với trách nhiệm của nhà sản xuất, các thành viên VAMA trước tiên xử lý lỗi cho khách hàng và khuyến cáo cho khách hàng tầm quan trọng của tìm kiếm và sử dụng đúng nguồn nhiên liệu Euro 5.

09:57 ngày 17/07/2024

Nguy cơ tiềm ẩn khi đổ lẫn nhiên liệu Euro 5 với nhiên liệu thấp hơn

Trả lời câu hỏi thêm của người điều phối tọa đàm về việc dùng nhiên liệu Euro 5 trộn lẫn nhiên liệu thấp hơn ảnh hưởng và tiềm ẩn nguy cơ gì cho động cơ xe?, TS. Nguyễn Thiết Lập cho biết: Đổ lẫn hai loại nhiên liệu cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến xe. 

"Chủ xe cần lưu ý hơn khi sử dụng, theo dõi thường xuyên hơn thông báo trên xe để biết được sự cố xảy ra. Có thể nhờ chuyên gia, kỹ thuật viên kiểm tra, đánh giá để có thông tin kịp thời", ông Lập khuyến cáo.

09:50 ngày 17/07/2024

Nhiều hệ lụy khi đổ nhiên liệu không đạt chuẩn Euro 5 cho các loại xe thế hệ mới

Tiếp tục tọa đàm, ông Nguyễn Tiến Mạnh - người điều phối chương trình đặt câu hỏi đến các chuyên gia về ô tô và đại diện các hãng xe: "Trong những trường hợp đổ nhiên liệu không đạt chuẩn Euro 5 cho các loại xe thế hệ mới thì sẽ gây ra những hậu quả như thế nào đối với động cơ và hệ thống xử lý khí thải của phương tiện?"

Về vấn đề này, ông TS. Nguyễn Thiết Lập, Khoa Cơ khí ô tô, Đại học Giao thông vận tải cho biết, ông hoàn toàn đồng ý với ý kiến của VAMA.

Trực tiếp: Tọa đàm "Thiếu nhiên liệu đạt chuẩn cho ô tô thế hệ mới, hệ lụy và giải pháp"- Ảnh 1.

TS. Nguyễn Thiết Lập, Khoa Cơ khí ô tô, Đại học Giao thông vận tải.

"Về kỹ thuật, tôi thấy có 3 vấn đề cần quan tâm nhiều hơn là khí thải, công suất tiêu hao nhiên liệu động cơ và tuổi thọ các chi tiết nhiên liệu và động cơ nói chung.

Nói về khí thải, công nghệ xử lý của động cơ diesel vẫn đi theo hai hướng là dung dịch adblue hay tuần hoàn khí thải để giảm bớt phát thải. Dù dùng phương pháp nào lượng phát thải cũng phụ thuộc chất lượng nhiên liệu cấp vào. Động cơ có hệ thống điều khiển nhưng bộ lọc chứa nhiều hạt bụi, bẩn giữ lại dần dần khả năng lọc bị giảm. Một số xe xó công nghệ tự xả nhưng không phải lúc nào cũng xả được mà phải tiến hành bảo dưỡng. Vậy nên chất lượng nhiên liệu có thể thấp hơn khuyến cáo thì lượng bụi, thành phần khí thải không được như mong muốn của nhà sản xuất, chưa đạt được đúng tiêu chuẩn. Có thể ban đầu không sao nhưng sau quá trình sử dụng sẽ bị giảm.

Còn về công suất hay thông số động cơ. Hệ thống động cơ căn cứ nhiên liệu đầu vào, nếu chất lượng nhiên liệu không đạt chuẩn thì vấn đề tiêu hao, công suất, mô-men có thể thay đổi, không đúng nghiên cứu, công bố của nhà sản xuất.

Còn về chi tiết, các vật liệu được sản xuất theo đặc điểm sử dụng. Khi sử dụng nhiên liệu khác có thể ảnh hưởng vật liệu, chi tiết bộ phận như độ nhớt khác vòi phun nhiên liệu đã khác.

Chúng ta cần làm theo khuyến cáo, tốt nhất nhà sản xuất khuyến cáo thế nào thì người sử dụng nên sử dụng đúng để đảm bảo.

Mục tiêu để đầu ra đúng thì đầu vào cũng vậy. Công nghệ nào thì cũng có yêu cầu chất lượng nhiên liệu. nếu dùng nhiên liệu không đạt chuẩn thì công nghệ nào cũng chỉ xử lý được một phần, về lâu dài cũng sẽ không đảm bảo khí thải", ông Lập chia sẻ.

09:43 ngày 17/07/2024

Bất tiện vì trên cung đường di chuyển hằng ngày không có cây bán dầu đạt chuẩn

Cũng là người đang sở hữu, sử dụng xe ô tô thế hệ mới, anh Lê Mạnh Linh cho biết đang sử dụng chiếc bán tải có khuyến cáo của NSX phải sử dụng dầu DO 0,001S-V để đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5. Thông tin này cũng được hãng khuyến cáo, có trong HDSD và được in trên nắp bình dầu.

Trực tiếp: Tọa đàm "Thiếu nhiên liệu đạt chuẩn cho ô tô thế hệ mới, hệ lụy và giải pháp"- Ảnh 1.

Anh Lê Mạnh Linh - Một người dùng xe thế hệ mới.

Theo chia sẻ, anh Linh mua xe bán tải để đi hàng ngày trong đô thị, ít khi đi đường dài. Vì đây là loại xe to, anh thường đi đường vành đai để đỡ tắc đường. Tuy nhiên, trong cung đường di chuyển hàng ngày, không có cây bán dầu DO 0,001S-V mà chủ yếu ở trong phố, do vậy gây bất tiện vì phải thay đổi lộ trình, có khi đi cả chục km chỉ để tìm được nơi đổ dầu đạt chuẩn.

Anh Linh cũng đã từng đổ dầu DO 0,05S do không tìm được nơi bán dầu đạt chuẩn. Dù xe chưa gặp trục trặc gì, anh vẫn thấy không yên tâm vì hãng xe khuyến cáo nếu đổ dầu không đạt chuẩn và động cơ gặp lỗi thì có thể bị từ chối bảo hành.

09:33 ngày 17/07/2024

Bị hãng xe dọa không chịu trách nhiệm khi lỗi do dùng nhiên liệu không đúng khuyến cáo

Bắt đầu phần tọa đàm, người điều phối chương trình gửi câu hỏi tới anh Nguyễn Đức Phúc Hưng - người dùng xe đời mới về hệ lụy khi đổ loại nhiên liệu không đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất. 

Trực tiếp: Tọa đàm "Thiếu nhiên liệu đạt chuẩn cho ô tô thế hệ mới, hệ lụy và giải pháp"- Ảnh 1.

Anh Nguyễn Đức Phúc Hưng.

Anh Hưng cho biết, trong quá trình sử dụng xe thường di chuyển các tỉnh độ 300 - 400km/ lần chạy. 

"Chủ yếu theo thói quen mình sẽ tiếp nhiên liệu đầy, đến khi quay trở về mới tiếp tục đổ nhiên liệu. Mình mua xe sản xuất năm 2022, lúc đấy nhiên liệu Euro 5 là tiêu chuẩn rất mới, xe mình phải đáp ứng nhưng không có cảnh báo nào trên nắp bình xăng. Trong thời gian đầu mua cũng không được hãng đưa ra các cảnh báo hệ luỵ khi đổ nhiên liệu dưới chuẩn. Ban đầu ũng có một số lần đổ dầu không đúng tiêu chuẩn xe nhưng không nhiều. Nhưng ở mỗi lần bảo dưỡng phải làm các hạng mục liên quan đến vệ sinh động cơ nhiều hơn", anh Hưng chia sẻ.

Cũng theo anh Hưng, sau khi xảy ra hiện tượng trên, hãng xe đưa ra các khuyến cáo, bắt anh đổ nhiên liệu Euro 5, nếu không hãng sẽ không chịu trách nhiệm về việc xe lỗi.

09:23 ngày 17/07/2024

Đảm bảo nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5 là trách nhiệm chung của các bộ ngành và doanh nghiệp

Chia sẻ về tình hình và quan điểm của các doanh nghiệp sản xuất ô tô về tình trạng thiếu nhiên liệu đạt chuẩn mức 5, ông Đào Công Quyết, Trưởng Tiểu ban Truyền thông Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, các thành viên trong hiệp hội luôn tích cực ủng hộ các quyết sách của Chính phủ liên quan đến bảo vệ môi trường của Việt Nam, thực hiện các lộ trình khí thải của Thủ tướng Chính phủ ban hành. Các thành viên VAMA rất tích cực đầu tư chuyển đổi các sản phẩm để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) phù hợp với các QCVN từ năm 2022 theo lộ trình đề ra tại Quyết định 49 của Chính phủ.

Trực tiếp: Tọa đàm "Thiếu nhiên liệu đạt chuẩn cho ô tô thế hệ mới, hệ lụy và giải pháp"- Ảnh 1.

Ông Đào Công Quyết, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA)

Theo tiêu chuẩn và yêu cầu kỹ thuật, phương tiện khi vận hành theo đúng tiêu chuẩn thiết kế và đảm bảo mức khí thải khi sử dụng đạt chuẩn Euro 5. Do đó, trong QĐ 49 của Chính phủ đã quy định rất rõ tiêu chuẩn chất lượng và nguồn cung nhiên liệu.

VAMA cũng hiểu rằng đây là trách nhiệm chung của các bộ ngành và doanh nghiệp cùng phối hợp thực hiện sao cho hiệu quả.

Từ giữa năm 2021, khi Chính phủ ban hành hướng dẫn, các thành viên VAMA đã chủ động nâng cấp công nghệ để kịp thời đưa ra các phương tiện đạt chuẩn Euro 5 từ ngày 1/1/2022 gồm cả động cơ xăng và động cơ diesel.

VAMA cũng hiểu các doanh nghiệp xăng dầu trong nước chỉ sản xuất được nhiên liệu Euro 4 và nhiên liệu Euro 5 phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu. Do đó, VAMA đã đưa ra các dự báo về tiêu thụ và có các đề nghị gửi đến các bộ, ngành liên quan, trong đó có việc cung cấp nhiên liệu Euro 5 trước năm 2022, sẵn sàng cho việc áp dụng Quy chuẩn khí thải mới, khuyến khích nâng cao ý thức của cộng đồng trong sử dụng nhiên liệu Euro 5.

Các thành viên VAMA cũng tích cực trong thực hiện công tác đào tạo nội bộ nhân viên bán hàng, các kỹ thuật viên của các xưởng dịch vụ về tác động của nhiên liệu Euro 5, cùng đó là các hoạt động truyền thông khuyến cáo khách hàng sử dụng nhiên liệu thấp hơn Euro 5 sẽ gặp các vấn đề về sức khoẻ và bảo vệ môi trường.

Đơn cử như nếu nhiên liệu chiếm hàm lượng lưu huỳnh cao sẽ làm tăng nguy cơ ung thư phổi, tăng lượng phát thải NOX sẽ làm tăng ô nhiễm không khí và ảnh hưởng đến sức khoẻ con người.

Cùng đó, hàm lượng lưu huỳnh cao còn gây hao mòn xi lanh động cơ, hàm lượng nhựa quá cao cũng gây muội bám trên supat và hệ thống buồng đốt làm giảm hiệu suất của xe.

Hàm lượng kim loại gây tắc bộ xúc tác khí xả và hệ thống bugi đánh lửa, hệ thống đèn cảnh báo lỗi sẽ sáng liên tục gây phiền phức cho khách hàng.

VAMA cũng phối hợp với Hiệp hội xăng dầu VN khuyến cáo tại các cây xăng dầu, hướng dẫn khách hàng sử dụng app của Logigo và Petrolimex để tìm kiếm các trạm nhiên liệu cung cấp nhiên liệu Euro 5 cho khách hàng.

Theo hệ thống của Petrolimex chỉ có 1.145 điểm cung cấp dầu diesel và có khoảng 200 điểm cung cấp xăng đạt tiêu chuẩn Euro 5, trong khi có đến 5.000 trạm xăng dầu của Petrolimex trên toàn quốc, cho thấy tỷ lệ rất nhỏ các điểm cung cấp nhiên liệu Euro 5.

Chỉ tính riêng trong Petrolimex chỉ đạt 21% các điểm cung cấp diesel Euro 5và 3,6% điểm cung cấp xăng Euro 5.

Và tại địa phương, khách hàng không thể mua được nhiên liệu Euro 5, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến các phương tiện vận hành đã đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật Euro 5 cũng như gây khó khăn chung cho khách hàng và doanh nghiệp.

09:08 ngày 17/07/2024

 

Mở đầu chương trình, người điều phối chương trình mời ông Đào Công Quyết, đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam phát biểu, trình bày sơ lược về tình hình và quan điểm nói chung của các doanh nghiệp sản xuất ô tô về tình trạng thiếu nhiên liệu đạt chuẩn mức 5.

Trực tiếp: Tọa đàm "Thiếu nhiên liệu đạt chuẩn cho ô tô thế hệ mới, hệ lụy và giải pháp"- Ảnh 1.

Nhà báo Nguyễn Tiến Mạnh, Trưởng Ban Xe, Báo Giao thông - người điều phối tọa đàm.

 

08:45 ngày 17/07/2024

 

Đúng 8h30 tọa đàm bắt đầu. Đại diện Báo Giao thông phát biểu lý do tổ chức buổi tọa đàm. Sau đó, người điều phối chương trình mời khách mời xem phóng sự ghi nhận thực trạng và những nguy cơ khi thiếu nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5.

Trực tiếp: Tọa đàm "Thiếu nhiên liệu đạt chuẩn cho ô tô thế hệ mới, hệ lụy và giải pháp"- Ảnh 1.

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/truc-tiep-toa-dam-thieu-nhien-lieu-dat-chuan-cho-o-to-the-he-moi-he-luy-va-giai-phap-192240717082939072.htm

Bình chọn tin tức

Bình chọn tin tức: (5.0 / 1 đánh giá)

Bình luận

Top

   (0)